Thứ bảy, 18/05/2024
   

Bài giảng "Bộ chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử của cán bộ ngân hàng"

Trang tin điện tử Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) xin giới thiệu bài giảng "Bộ chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử của cán bộ ngân hàng", được Chủ tịch VNBA ký ban hành ngày 25/2/2019. Bài giảng đã được số hóa thành giáo trình đào tạo tạo trực tuyến (e-learning) để đưa vào giảng dạy cho cán bộ, nhân viên toàn ngành.

Để theo dõi nội dung bài giảng, vui lòng click vào đường link dưới đây:

====

BoChuanmucdaoduc

====

Hoạt động ngân hàng là một loại hình kinh doanh đặc biệt, chứa đựng nhiều rủi ro, đó là kinh doanh tiền tệ, kinh doanh trên cơ sở chữ “tín”. Do vậy, người làm ngân hàng phải tuân theo những yêu cầu và chuẩn mực khắt khe về kiến thức, kinh nghiệm, đạo đức và tâm thế đúng với nghề của mình. Để nâng cao những phẩm chất đạo đức cần thiết của người cán bộ ngân hàng, xây dựng hình ảnh đẹp của ngân hàng đối với xã hội, việc ban hành Bộ chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử của cán bộ ngân hàng là cần thiết và cần được tuyên truyền, áp dụng sâu rộng.

Bộ chuẩn mực nghề nghiệp và quy tắc ứng xử của cán bộ ngân hàng bao gồm:

* Chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp của cán bộ ngân hàng: gồm 06 chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp chính sau:

Tính tuân thủ: Cán bộ ngân hàng phải tôn trọng, tuân thủ pháp luật, quy định, quy trình nghiệp vụ của ngành và nội bộ ngân hàng; không vi phạm pháp luật hoặc đồng lõa, tiếp tay cho hành vi vi phạm pháp luật.

Sự cẩn trọng: Cán bộ ngân hàng phải cẩn thận, kỹ lưỡng, cân nhắc thấu đáo, lường đoán kỹ mọi rủi ro, thận trọng trong giao tiếp và giữ kỷ luật phát ngôn; không chủ quan, liều lĩnh, dễ dãi, cả tin; đề cao tinh thần tự chịu trách nhiệm, tránh xảy ra sai sót, sơ suất trong quá trình giải quyết công việc.

Sự  liêm chính: Cán bộ ngân hàng phải luôn tu dưỡng, rèn luyện, xây dựng bản lĩnh nghề nghiệp, giữ gìn sự liêm chính, minh bạch trong các mối quan hệ, trung thực, thẳng thắn, nghiêm túc; có tinh thần trách nhiệm, tránh lãnh phí, không tham ô, lợi dụng hoặc tiếp tay cho hành vi tham ô, vụ lợi.

Sự tận tâm và chuyên cần: Cán bộ ngân hàng phải tận tâm và chu đáo, sẵn sàng nhận và hoàn thành nhiệm vụ với nỗ lực cao; thường xuyên học hỏi, tích lũy kinh nghiệm, nâng cao kiến thức, rèn luyện chuyên môn nghiệp vụ; không làm việc tắc trách, thiếu tập trung, thiếu tinh thần trách nhiệm.

Tính chủ động, sáng tạo và thích ứng: Cán bộ ngân hàng phải rèn luyện tính tự giác, chủ động tìm tòi, sáng tạo để nâng cao năng suất chất lượng hiệu quả công việc; thích ứng cao trước sự thay đổi của môi trường và yêu cầu mới; cải tiến phương pháp làm việc, nâng cao kỹ năng mềm; không ỉ lại, dựa dẫm, đẩy việc cho người người, không bảo thủ, cứng nhắc, cản trở đổi mới, sáng tạo.

Ý thức bảo mật thông tin: Cán bộ ngân hàng tuân thủ nghiêm quy định của pháp luật và của tổ chức về bảo mật an toàn thông tin, không đưa thông tin sai lệch, thiếu chính xác, mang tính chủ quan cá nhân gây tổn hại đến tổ chức và ngành, gây hoang mai lo ngại, ảnh hưởng đến lòng tin của khách hàng; Lưu trữ, bảo quản hồ sơ, tài liệu theo đúng quy định; Không tùy tiện, sơ hở trong trao đổi thông tin.

*Quy tắc ứng xử của cán bộ ngân hàng bao gồm:

Quy tắc ứng xử trong nội bộ:

Cán bộ cấp dưới phải chấp hành nghiêm sự phân công nhiệm vụ, tôn trọng và ứng xử đúng mực đối với cấp trên; thực hiện đúng phận sự; không được có những hành vi gây tổn hại với uy tín của cấp trên; Mạnh dạn bày tỏ chính kiến, tham mưu, thuyết phục cấp trên khi cần thiết.

Cán bộ cấp trên cần tôn trọng, lắng nghe, khuyến khích cấp dưới bày tỏ quan điểm, ý kiến; luôn gương mẫu trong cư xử, tạo không khi hòa đồng, cởi mở, động viên, khích lệ, đối xử công bằng, bình đẳng đối với cấp dưới; chủ động hỗ trợ cấp dưới giải quyết khó khăn, vướng mắc; bảo vệ quyền lợi chính đáng của cấp dưới; không trù dập, phân biệt đối xử, làm tổn hại đến danh dự của cấp dưới; không lợi dụng chức vụ, địa vị để thu lợi cá nhân hoặc làm tổn hại đến lợi ích ngân hàng.

Đối với cán bộ đồng cấp cần giữ gìn đoàn kết nội bộ, có tinh thần tập thể, tôn trọng, tin cậy, giúp đỡ lẫn nhau. Lắng nghe ý kiến của đồng nghiệp, khiêm nhường tiếp thu học hỏi kinh nghiệm của đồng nghiệp; góp ý, phân tích trên tinh thần xây dựng, không lợi dụng quan hệ cá nhận đồng nghiệp để thực hiện hành vi gian lận.

Quy tắc ứng xử với khách hàng và đối tác: Cán bộ ngân hàng phải thể hiện phong cách giao dịch chuyên nghiệp, thân thiện; tác phong nhanh nhẹn, chu đáo, thái độ niềm nở, tận tình, tạo ấn tượng tích cực, tin tưởng; trang phục gọn gàng, lịch sự, có thái độ nghiêm túc, đúng mực trong lúc làm việc, tôn trọng và đối xử công bằng đối với đối tác và khách hàng.

Bộ chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử của cán bộ ngân hàng được ban hành nhằm nâng cao ý thức cho đội ngũ cán bộ ngân hàng về tầm quan trọng và sự cần thiết phải thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện đạo đức nghề nghiệp và văn hóa để hoàn thành công việc được giao và là cơ sở cho các tổ chức hội viên thuộc Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam xây dựng và phát triển bộ quy tắc/chuẩn mực đạo đức riêng, phù hợp với đặc thù đơn vị mình.

  • Tài chính vi mô đã có bước phát triển đáng ghi nhận

    Tài chính vi mô đã có bước phát triển đáng ghi nhận

    Ngày 17/5/2024, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Tọa đàm với chủ đề: “Tài chính vi mô cho thúc đẩy tài chính toàn diện - thực trạng và giải pháp”. Tọa đàm do Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì, với sự tham dự của hơn 100 đại biểu đến từ các bộ, ban, ngành, tổ chức tài chính vi mô, chuyên gia, nhà khoa học, hiệp hội, doanh nghiệp…

  • PVcomBank tặng Fone Name cho khách hàng trên PVConnect

    PVcomBank tặng Fone Name cho khách hàng trên PVConnect

    Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) vùa cho biết, hiện đang tiến hành chuyển đổi tất cả các khách hàng hiện hữu sang sử dụng nền tảng mobile banking mới - PVConnect. Đồng thời, hệ thống sẽ tự động tặng Fone Name cho mỗi khách hàng, dựa trên thông tin số điện thoại đã được đăng ký trước đó.

  • PGBank triển khai kích hoạt thẻ PGBank Visa qua SMS và PG APP

    PGBank triển khai kích hoạt thẻ PGBank Visa qua SMS và PG APP

    Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và Phát triển (PGBank) vừa cho biết, đã chính thức triển khai tính năng kích hoạt thẻ tín dụng quốc tế - PGBank Visa qua tin nhắn SMS và ứng dụng ngân hàng số - PG APP, nhằm mang đến sự thuận lợi cho khách hàng khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ của ngân hàng.

  • BIDV Hà Giang bán đấu giá dây chuyền nghiền đá vật liệu xây dựng

    BIDV Hà Giang bán đấu giá dây chuyền nghiền đá vật liệu xây dựng

    Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Hà Giang (BIDV Hà Giang) thông báo kế hoạch bán đấu giá dây chuyền nghiền đá vật liệu xây dựng đồng bộ PE 600x900 đã qua sử dụng của Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Thương mại Long Phú Cường, có địa chỉ thị trấn Lục Yên, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái.

  • VietinBank tìm đối tác bảo trì hệ thống máy in thẻ MX6100 trong 36 tháng

    VietinBank tìm đối tác bảo trì hệ thống máy in thẻ MX6100 trong 36 tháng

    Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) thông báo kế hoạch mời và lựa chọn nhà thầu có đủ năng lực, kinh nghiệm tham gia gói thầu “Mua sắm dịch vụ bảo trì hệ thống máy in thẻ MX6100 trong 36 tháng”.

  • Agribank mời tham gia chào giá gói thiết kế lịch Xuân 2025

    Agribank mời tham gia chào giá gói thiết kế lịch Xuân 2025

    Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) thông báo mời các nhà thầu có đủ điều kiện, năng lực, kinh nghiệm tham gia chào giá chào giá gói thiết kế bộ lịch Xuân 2025 của ngân hàng. Thời gian gửi ý tưởng thiết kế sơ bộ đến trước 17h00 ngày 28/5/2024.

  • Agribank ưu tiên vốn tín dụng tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng

    Agribank ưu tiên vốn tín dụng tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng

    Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) vừa cho biết, toàn hệ thống luôn sẵn sàng và chủ động làm việc trực tiếp với khách hàng, cùng tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận vốn phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh, góp phần thúc đẩy tăng trưởng.

  • VietinBank triển khai liên kết tài khoản nhận chi trả an sinh xã hội trên VNeID

    VietinBank triển khai liên kết tài khoản nhận chi trả an sinh xã hội trên VNeID

    Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) vừa chính thức triển khai dịch vụ liên kết tài khoản nhận chi trả an sinh xã hội trên VNeID, nhằm tăng cường số hóa hoạt động ngân hàng, đồng thời nâng cao trải nghiệm cho khách hàng.

  • Công đoàn Ngân hàng Việt Nam phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động, Tháng Công nhân và Ngày Môi trường thế giới

    Công đoàn Ngân hàng Việt Nam phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động, Tháng Công nhân và Ngày Môi trường thế giới

    Sáng ngày 16/5/2024, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam tổ chức tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động, Tháng Công nhân và Ngày Môi trường thế giới năm 2024 trong đoàn viên, công chức, viên chức, người lao động ngành Ngân hàng. Đây là chương trình thực hiện theo Hướng dẫn của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động, Tháng Công nhân và Ngày Môi trường thế giới năm 2024.

  • LPBank miễn 100% phí nhận/chuyển tiền cho doanh nghiệp thanh toán quốc tế

    LPBank miễn 100% phí nhận/chuyển tiền cho doanh nghiệp thanh toán quốc tế

    Miễn 100% phí nhận tiền đến, phí phát hành lệnh chuyển tiền dành cho khách hàng mới cùng nhiều ưu đãi giảm phí, LPBank tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp kinh doanh quốc tế thúc đẩy hợp tác giao thương, tăng trưởng dài hạn và bền vững.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay